Thông tuyến cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng: Mở hành lang logistics mới cho thương mại biên giới phía Bắc

20/12/2025 20:30 (GMT+7)
Ngày 19/12/2025, tỉnh Lạng Sơn chính thức thông tuyến dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hoàn thiện trục giao thông chiến lược kết nối trực tiếp khu vực cửa khẩu quốc tế với mạng lưới cao tốc quốc gia. Không chỉ mang ý nghĩa hạ tầng, việc thông tuyến tuyến cao tốc này còn là “đòn bẩy logistics” mới cho thương mại biên giới Việt – Trung và toàn vùng Đông Bắc.

Đây là một trong 234 công trình, dự án trên cả nước được khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật với tổng mức đầu tư hơn 3,4 triệu tỷ đồng, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và kỷ niệm 79 năm Ngày toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 - 19/12/2025).

Các Đại biểu thực hiện nghi thức thông tuyến (Ảnh langsongov)

Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng là phân đoạn đầu của trục cao tốc Bắc – Nam phía Đông, có chiều dài gần 60 km, tổng mức đầu tư trên 11.000 tỷ đồng. Đến thời điểm thông tuyến, dự án đã hoàn thành khoảng 50 km, trong đó 37/43 km tuyến chính từ cửa khẩu Hữu Nghị đến Chi Lăng và 13/16 km các tuyến nhánh kết nối cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam – những “điểm nóng” về lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu tại Lạng Sơn.

Từ “điểm nghẽn quốc lộ” đến hành lang logistics biên giới

Trong nhiều năm, hoạt động thương mại biên giới qua các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Cốc Nam phụ thuộc chủ yếu vào Quốc lộ 1, thường xuyên quá tải, ùn tắc kéo dài, đặc biệt trong cao điểm xuất khẩu nông sản và hàng tiêu dùng sang Trung Quốc. Việc thông tuyến cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng giúp rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm chi phí logistics, đồng thời tách luồng xe hàng hóa xuất nhập khẩu khỏi giao thông dân sinh, qua đó giảm rủi ro ách tắc và tai nạn.

Khi hoàn thành toàn tuyến, cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng sẽ kết nối đồng bộ với cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn và Đồng Đăng – Trà Lĩnh (Cao Bằng), hình thành mạng lưới cao tốc xuyên suốt từ biên giới phía Bắc vào sâu nội địa. Điều này đặc biệt quan trọng đối với thương mại biên mậu, bởi logistics chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành hàng hóa xuất nhập khẩu.

Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng được khởi công từ cuối tháng 4/2024 được triển khai theo hình thức BOT (Ảnh baolangson)

Theo các doanh nghiệp logistics, việc thông tuyến cao tốc không chỉ giúp xe hàng tiếp cận cửa khẩu nhanh hơn, mà còn tạo điều kiện để tái cấu trúc chuỗi logistics biên giới, thúc đẩy hình thành các trung tâm trung chuyển, kho bãi, logistics lạnh gắn với cửa khẩu.

Trong bối cảnh Lạng Sơn đang triển khai mô hình cửa khẩu thông minh, tuyến cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng đóng vai trò như xương sống hạ tầng, giúp giảm “chi phí biên giới” – yếu tố then chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trong thương mại xuyên biên giới. Khi thời gian vận chuyển được rút ngắn, khả năng xoay vòng phương tiện tăng lên, doanh nghiệp xuất nhập khẩu có điều kiện chủ động kế hoạch giao hàng, hạn chế ùn ứ nông sản, nhất là trong mùa cao điểm.

Đòn bẩy cho kinh tế cửa khẩu

Không chỉ phục vụ lưu thông hàng hóa, cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng còn mở ra dư địa lớn cho phát triển kinh tế cửa khẩu, công nghiệp logistics. Tuyến đường giúp kết nối nhanh các khu kinh tế cửa khẩu với trung tâm tỉnh, đồng thời tạo sức hút đối với các nhà đầu tư trong lĩnh vực kho vận, chế biến, xuất khẩu, thương mại điện tử xuyên biên giới.

Việc thông tuyến cũng góp phần giảm áp lực hạ tầng tại khu vực cửa khẩu, hỗ trợ công tác quản lý Nhà nước về xuất nhập khẩu, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại – những vấn đề luôn song hành với thương mại biên giới.

Đồng chí Lê Hoài Trung, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao để nghi tỉnh Lạng Sơn chủ động xây dựng các giải pháp phát huy tối đa hiệu quả của tuyến đường trong phát triển kinh tế cửa khẩu, logistics, du lịch và hợp tác quốc tế. (Ảnh langsongov)

Phát biểu tại lễ thông tuyến, đồng chí Lê Hoài Trung, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đánh giá cao tỉnh Lạng Sơn đã chủ động, sáng tạo, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai dự án bài bản, bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình, đặc biệt là sự đồng thuận, ủng hộ và chia sẻ của Nhân dân trong vùng dự án, vì sự phát triển lâu dài của địa phương và đất nước.

Đồng chí Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đề nghị: thời gian tới, tỉnh Lạng Sơn, nhà đầu tư và các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục tập trung hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án, tổ chức quản lý, khai thác, vận hành tuyến cao tốc an toàn, hiệu quả, bền vững, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và Nhân dân; đồng thời chủ động xây dựng các giải pháp phát huy tối đa hiệu quả của tuyến đường trong phát triển kinh tế cửa khẩu, logistics, du lịch và hợp tác quốc tế.

Bên cạnh đó, tỉnh cần tiếp tục nỗ lực xây dựng cửa khẩu thông minh, đường biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác và phát triển, thúc đẩy giao lưu nhân dân, đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, kết nối kinh tế; tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh công tác đối ngoại, trọng tâm là ngoại giao kinh tế, ngoại giao công nghệ và ngoại giao văn hóa, xác định đối ngoại có vai trò trọng yếu, thường xuyên trong việc thu hút nguồn lực quốc tế phục vụ sự phát triển bứt phá của địa phương, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tuấn Anh


Kích thước font In ấn

Bình luận chia sẻ

Tin tức, sự kiện
Tin đã đăng
Thái Kim Cát
https://bsr.com.vn
https://thtruefood.com.vn/
https://tanadaithanh.vn/
winvoucher.winmart.vn
http://gfs.com.vn
http://www.vafood.com.vn/
Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam
Cơ quan chủ quản: Hiệp hội Thương nhân kinh doanh biên mậu Việt Nam
Số giấy phép: số 450/GP-BTTTT, cấp ngày 8/10/2020, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông
 268A đường Âu Cơ, phường Hồng Hà, thành phố Hà Nội.


Phó Tổng biên tập: Ông Tạ Trung Thành
Tổng thư ký: Ông Phạm Hoàng Vũ
Email: kinhdoanhvabienmau@gmail.com
Mọi thông tin bạn đọc vui lòng liên hệ đường dây nóng: 0865191826
® Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam, mọi sao chép phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí điện tử Kinh Doanh và Biên mậu Việt Nam.